Hoàng thảo Đùi gà - Dendrobium nobile

Lan sống phụ sinh, mọc bụi, cao 60cm, thân dẹt lớn dần ở đỉnh, màu vàng bóng. Lá thuôn hình giải. Cụm hoa ở nách lá, ngắn có 1 - 2 hoa. Hoa lớn màu tím hay pha hồng. Cánh môi hình trái xoan, mép răn reo cộn lại, họng có đốm lớn màu đỏ đậm. Hoa thơm.

Tên Việt Nam: Lan hoàng thảo dẹt
Tên Latin: Dendrobium nobile
Đồng danh: Dendrobium nobile Lindl
Họ: Phong lan Orchidaceae
Bộ: Phong lan Orchidales
Lớp (nhóm): Cây phụ sinh

Mô tả: Lan sống phụ sinh, mọc bụi, cao 60cm, thân dẹt lớn dần ở đỉnh, màu vàng bóng. Lá thuôn hình giải, dài 10 - 15cm, rộng 2 - 3cm có 9 - 10 gân mảnh. Cụm hoa ở nách lá, ngắn có 1 - 2 hoa. Hoa lớn màu tím hay pha hồng. Cánh môi hình trái xoan, mép răn reo cộn lại, họng có đốm lớn màu đỏ đậm. Hoa thơm.

Phân bố: Cây mọc ở Ba Vì (Hà Tây), Yên Bái, lên Tây Nguyên, Đà Lạt (Lâm Đồng) đến Đồng Nai, và phân bố ở Hymalaya, Mianma, Thái Lan, Trung Quốc.

Tài liệu dẫn: Phong lan Việt Nam - Trần Hợp- trang 94.

Tiết diện thân hình tròn hoặc e líp, dài từ 30 - 60cm có nhiều rãnh dọc thân, hoa ra ở các đốt đã rụng lá.

Loại thân tròn

Hoàng thảo Đùi gà dẹt - Dendrobium nobile

Hoàng thảo Đùi gà dẹt - Dendrobium nobile

Loại thân dẹt

Hoàng thảo Đùi gà dẹt - Dendrobium nobile

Đùi gà ưa khô, chỉ cần thỉnh thoảng tưới cho 1 ít nước đủ để ướt giá thể. Với những người trồng lan lâu năm có nhiều kinh nghiệm có thể không cần che mưa, nhưng nên làm mái che cho loại này mặc dù chúng rất ưa nắng.
Tôi trồng chúng bằng cách mùa xuân ghép vào gỗ (thích gỗ lũa) rồi treo ra ngoài trời hoàn toàn không che chắn. Khi cây con mọc lên, rễ đã bám vào giá thể thì mùa hè đến là chúng đủ sức chịu đựng nắng trực tiếp, có thể vài chiếc lá bị cháy nhưng chúng sẽ quen dần, thế hệ sau nữa đã thuần có thể cho hoa.

Den nobile không ưa bón nhiều phân, nếu muốn dùng nên dùng các loại hữu cơ như rong biển, phân cá... tưới cách tuần.

Bài Viết Mới

Bài Đọc Nhiều

Liên hệ quảng cáo

Tắt Quảng Cáo [X]
Kyoryo Nhật Bản