Phương pháp nhân giống chiết tách lan mokara

Hiện nay, ngoài phương pháp nhân giống lan Mokara bằng kỹ thuật in vitro, một phương pháp khác đơn giản và dễ làm hơn được tiến hành ngay tại vườn, gọi là phương pháp nhân giống cải tiến.

Cách tiến hành như sau:

Tách chiết lan mokaraCây lan mokara mẹ sau thời gian trồng từ 1,5-2 năm, có chiều cao đạt từ 1,2-1,5 m, bộ rễ phát triển khỏe, lá xanh, không bị sâu bệnh sẽ được chọn cắt nhân giống. Phần hom giống sau khi cắt khỏi cây mẹ có chiều cao từ 30-50 cm, tùy theo tình trạng cây và ý thích của người muốn nhân giống. Hom giống phải có ít nhất 1 rễ.

Lưu ý, trước khi cắt hom giống khoảng 1 tháng, nên bổ sung liên tục 5-7 lần các loại phân bón có hàm lượng lân, kali cao để kích thích ra rễ và làm cứng cây nhằm hạn chế nấm bệnh xâm nhập. Sau khi cắt, hom giống được đưa trồng vào diện tích mới. Lúc này, chế độ dinh dưỡng cần tăng cường loại phân có hàm lượng đạm cao như NPK 30-10-10 hoặc Rong biển kết hợp với các chất kích thích ra rễ (Rootlet, Vitamin B1, Tera-sorb-4), phun cho cả cây mẹ và hom giống.

Sau khi cắt hom 1 tháng, cây mẹ sẽ nảy ra 4-6 chồi và sau 4-6 tháng chồi con đạt kích thước 20-30 cm, có 1-2 rễ, đủ tiêu chuẩn tiếp tục cắt nhân giống. Không nên để chồi con trên cây mẹ quá lâu, sẽ làm mất sức cây mẹ.

Muốn khai thác hoa trên cây mẹ, nên để lại một chồi con trên cùng và tiếp tục chăm sóc bình thường.

Nguồn: sưu tầm Internet

Bài Viết Mới

Bài Đọc Nhiều

Liên hệ quảng cáo

Tắt Quảng Cáo [X]
Kyoryo Nhật Bản