Lan Chu đỉnh - Lan Cau - Spathoglottis

Lan Chu Đinh hay có người gọi là Lan Chu Đình, Lan Lá Cau có danh pháp quốc tế là Spathoglottis được Blume đặt tên và phân loại vào năm 1825. Spathoglottis mọc tự nhiên ở Ấn Độ, Philippines, Đông-Nam Á, Nam Trung Quốc, New Guinea, New Caledonia, Solomon, Borneo và Cape York (bán đảo ở Cực Bắc Queensland, Úc).

Chi lan Spathoglottis có khoảng 63 loài trong tự nhiên rất gần với các chi lan khác như Acanthephippium, Bletia, Calanthe và Phaius. Chi lan Paxtonia được Lindley phân loại năm 1838 chính là Spathoglottis.

Nhìn chung lan Chu Đinh thuộc loài lan đất, cao đến 1m. Lá nhiều mọc ở gốc, có bẹ ở đáy và tạo thành thân giả cao 7cm, cuống dài 10-15cm, phình ở gốc, hẹp ở đoạn giữa, phình rộng đầu về phía trên thành hình phiến dài 20-40cm, rộng 2-4cm, đỉnh nhọn, và mỗi lá có từ 5 đến 7 gân sọc.

Phát hoa thẳng cao 50-70cm mang 3-4 lá như vẩy, nhiều hoa ở đỉnh. Hoa lớn khoảng từ 3-5cm. Cánh môi có 3 thùy, thùy giữa đỉnh chia thành hình tim, gốc hẹp có hai móng nhỏ. Lan Chu đinh thích hợp khí hậu nóng, ẩm và nhiều nắng.

Ở Việt Nam có 5 giống Chu Đinh là:
Spathoglottis regneri, Spathoglottis aurea, Spathoglottis eburnea và pubescens thường được gọi chung là Chu đinh vàng. Hoa lớn khoảng 4cm, màu sắc thay đổi từ trắng ngà, vàng nhạt cho tới vàng tươi tùy loài. Chúng được tìm thấy ở Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Bà Rịa-Đồng Nai.

Spathoglottis plicata hay Chu đinh tím. Chu đinh tím rất phổ thông ở Việt Nam. Giả hanh mang 3-4 lá dài đến 40cm. Phát hoa có thể cao đến 90cm mang nhiều hoa to 3-4cm, màu tím rất đẹp. Hoa nở vào mùa xuân và hạ.

Lan Cau - lan chu đỉnh - Spathoglottis Bella Lorena (S.kimballiana x S. plicata)

Lan Cau - lan chu đỉnh - spathiglottis-plicata

Chu đỉnh vàng - spathiglottis plicata

Chu đỉnh tím - spathiglottis plicata

Chu đỉnh vàng - penang

Bài Viết Mới

Bài Đọc Nhiều

Liên hệ quảng cáo

Tắt Quảng Cáo [X]
Kyoryo Nhật Bản