Trồng lan bằng than vỏ trấu

Sau chừng 10 ngày chăm sóc, lan trồng trên than trấu vẫn phát triển bình thường như trồng trên thân dớn, ông Quỳnh quyết định xây dựng một nhà xưởng rộng khoảng 70m2, lợp mái tôn để che mưa, nắng. Hai chiếc lò đốt hoạt động đã cho sản phẩm than trấu đạt các tiêu chuẩn và chất lượng để thay thế giá thể thân dớn trên toàn bộ trang trại lan.

(Dân Việt) - Vườn lan Anh Quỳnh ở đường Vạn Kiếp, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng từ lâu trở thành điểm đến quen thuộc của giới chơi lan và khách du lịch gần xa.

Trang trại Quỳnh Anh trồng lan xanh tốt trên giá thể than trấu

Trang trại Quỳnh Anh trồng lan xanh tốt trên giá thể than trấu.

Dưới tán lá và những cành hoa lan xanh tốt đó, chủ nhân của chúng đã dùng vỏ trấu đốt thành than để chăm bón, thay thế cho giá thể cây dớn đang ngày càng cạn kiệt trong rừng...

Từ chiếc lò đốt trấu của Nhật

Ông Đoàn Văn Quỳnh - chủ nhân vườn lan Anh Quỳnh nhớ lại: Cách đây chừng 6 năm, một người quen đi du lịch đến một vùng nông nghiệp công nghệ cao của Nhật, đã phát hiện nhiều trang trại của nông dân tự sản xuất giá thể trồng hoa địa lan từ các lò đốt than vỏ trấu khá đơn giản nhưng hiệu quả cao.
Trang trại lan Quỳnh Anh rộng hơn 6.000m2, chuyên canh quanh năm trên dưới 20 nghìn chậu lan với nhiều lứa tuổi trồng, với nhiều giống loài khác nhau.

Chính người này đã ghi nhớ tỉ mỉ sơ đồ hoạt động của lò đốt than vỏ trấu rồi về mô tả lại từng chi tiết cho ông. "Khi đó, nhiều người trồng lan ở Đà Lạt đã sử dụng giá thể từ vỏ cà phê cho kết quả rất tốt. Và tôi cũng đã nghĩ đến có thể dùng giá thể vỏ hạt lúa (trấu) vì trấu ở Việt Nam rất nhiều, nhưng vẫn chưa tìm ra cách chế biến khả dĩ nào. Giờ có “bảo bối” trong tay, tôi mừng như chính mình vừa sáng kiến ra vậy…" - ông Quỳnh kể.

Theo "bản vẽ" thiết kế của người quen, ông Quỳnh bắt tay ngay vào lắp đặt lò đốt vỏ trấu trong khuôn viên vườn lan của mình. Việc trước tiên, ông thuê thợ gò hàn một chiếc lò theo hình một chiếc xô nhỏ đựng nước, đặt miệng lò úp xuống đất; đáy lò nối với đường ống khói lên trên cao. Vỏ trấu được đốt âm ỉ bên trong và thả khói ra ngoài đồng thời hút không khí vào trong lò giữ nhiệt.

Phải có người canh trực trấu cháy đỏ đến phần nào thì trộn đều đến phần đó, giữ độ lửa đủ nóng cho trấu thành than chứ để thành tro là coi như thành phế phẩm. Đốt từ 7 giờ sáng đến 16 giờ chiều hôm ấy, ông Quỳnh cho ra mẻ than trấu giá thể lần đầu, đong đầy vào 30 chậu lan loại trung bình (đường kính khoảng 30 cm, cao khoảng 40 cm).

Sau chừng 10 ngày chăm sóc, lan trồng trên than trấu vẫn phát triển bình thường như trồng trên thân dớn, ông Quỳnh quyết định xây dựng một nhà xưởng rộng khoảng 70m2, lợp mái tôn để che mưa, nắng. Hai chiếc lò đốt hoạt động đã cho sản phẩm than trấu đạt các tiêu chuẩn và chất lượng để thay thế giá thể thân dớn trên toàn bộ trang trại lan.

Vừa tiết kiệm, vừa giữ rừng

Việc chuyển đổi giá thể từ dớn sang than trấu đại trà, ông Quỳnh tiến hành theo từng khu vực nối liền nhau. Khi than trấu vào chậu lan ở khu vực trước xanh tốt thì mới rút kinh nghiệm chăm bón đến khu vực tiếp theo. Cứ vậy đã qua 6 năm nay, đã có hơn 95% số lan của trang trại Quỳnh Anh trồng trên giá thể than trấu với cành lá xanh tốt, hàng năm ra hoa đạt cả về số lượng và chất lượng. Ông Quỳnh tính toán: Cứ 2kg trấu khô đốt thành 1kg trấu than.

Mỗi chậu lan kích cỡ trung bình thì bón khoảng 1kg đến 1,5kg giá thể trấu than. Tổng khối lượng giá thể trấu than sử dụng trong trang trại Quỳnh Anh hiện khoảng trên dưới 25 tấn. "Tính hết cả tiền xây nhà lò, lắp đặt lò và công đốt lò… thì số tiền đầu tư giá thể than trấu để trồng lan chỉ bằng một phần mười số tiền đầu tư giá thể thân dớn mua từ rừng mang ra… " - ông Quỳnh nói.

Hơn nữa, ưu thế của giá thể than trấu là thoát nước nhanh, ngăn ngừa hiệu quả bệnh thối rễ của lan thường lây lan trên diện rộng trong mùa mưa Đà Lạt.

Hiện tại đã có thêm 6 vườn lan trong TP. Đà Lạt xây dựng lò đốt than trấu làm giá thể theo hướng dẫn của ông Quỳnh. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều và nhiều hơn nữa những lò đốt than trấu mới làm giá thể cho lan bởi như vậy sẽ vừa đạt hiệu quả kinh tế, vừa hạn chế dần và đi đến chấm dứt tình trạng khai thác tràn lan cây dớn ở rừng, góp phần mang lại lợi ích bảo vệ môi trường sinh thái rừng ở Đà Lạt.

Văn Việt
Nguồn: Dân Việt.vn

Bài Viết Mới

Bài Đọc Nhiều

Liên hệ quảng cáo

Tắt Quảng Cáo [X]
Kyoryo Nhật Bản